21 สิงหาคม 2553

อัพเดทข้อมูลประชากร'สำมะโนคนไทย'แม่น-ชัด'พัฒนาชาติ'

"การทำสำมะโนแบบสมัยใหม่ของประเทศไทยนั้น ถือว่าเริ่มมาตั้งแต่สมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยขณะนั้นดำเนินการใน 17 มณฑลและพบว่าในตอนนั้นประเทศไทยมีประชากรอยู่ทั้งสิ้น 8,131,247 คน"...นี่เป็นข้อมูลซึ่งย้อนอดีตราว 100 ปี


เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ "สำมะโนประชากร"ที่กำลังจะมีการ "อัพเดท"อีกครั้งเร็ว ๆ นี้...จากเอกสารของสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การทำสำมะโน หรือสำมะโนประชากรของประเทศไทย ในรูปแบบสมัยใหม่นั้น เริ่มมีขึ้นในปี 2448 โดยในตอนนั้นเรียกว่า "บัญชีพลเมือง"เพื่อให้ทราบถึงจำนวนและรายละเอียด เช่น เพศ อายุ เชื้อชาติ ฯลฯ ของคนในราชอาณาจักร ซึ่งการดำเนินการครบถ้วนและมีรายงานอย่างเป็นทางการในปี 2453 หรือครบ 100 ปีในปี 2553 นี้


ทั้งนี้ ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อเหล่าปวงไทย ทรงให้ความสำคัญกับงานสถิติซึ่งมีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งในการทำสำมะโนเกือบทุกครั้งที่ผ่านมา พระองค์ท่านได้พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะผู้บริหารสำนักงานสถิติแห่ง ชาติเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงาน และพระราชทานแนวพระราชดำริที่เป็นประโยชน์ยิ่งในการจัดทำสำมะโนประชากรและ เคหะ


นับแต่ครั้งแรกจนปัจจุบัน ประเทศไทยเคยมีการจัดทำสำมะโนประชากรแล้ว 10 ครั้ง โดยทำทุก ๆ 10 ปี ซึ่งการจัดทำครั้งที่ 1-5 ดำเนินการโดยกระทรวงมหาดไทย และตั้งแต่ครั้งที่ 6 เรื่อยมา ดำเนินการโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ รวมถึงกับครั้งที่ 11 ซึ่งตรงกับวาระ ครบรอบ 100 ปี สำมะโนประชากรประเทศไทยโดยจะมีการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1-30 ก.ย. 2553 อันจะเป็นการทำให้ทราบรายละเอียดประชากรไทยที่ยุคนี้มีกว่า 67 ล้านคน ทั้งในเรื่องจำนวนที่แน่ชัด เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ ความเป็นอยู่ในด้านต่าง ๆ


ข้อมูลจำนวนและโครงสร้างของประชากรในแต่ละ พื้นที่ที่อาศัยอยู่จริง นับเป็นฐานรากที่สำคัญที่ทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำเป็นต้องใช้ ไม่ว่าจะเพื่อการจัดทำนโยบาย จัดหาบริการ จัดสวัสดิการสังคม จัดโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ รองรับให้เหมาะสม นอกจากนี้ ข้อมูลนี้ยังสามารถใช้คาดการณ์ประชากรในอนาคต ใช้เป็นกรอบการเลือกตัวอย่างในการสำรวจต่าง ๆ ดังนั้น "ความร่วมมือของประชาชน" ในการให้ข้อมูลการทำสำมะโนประชากรจึงมีความสำคัญมาก!!


จีราวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติบอกว่า... จากการเก็บข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าฐานข้อมูลประชาชนมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้าง มาก การเพิ่มของจำนวนประชากรในการเก็บข้อมูลครั้งที่ผ่านมาลดลงไปอย่างมาก ซึ่งในการเก็บข้อมูลครั้งใหม่นี้ก็เชื่อว่าฐานข้อมูลประชากรจะเปลี่ยนแปลงไป อีก ประชากรของไทยเข้าสู่วัยสูงอายุมากขึ้น วันนี้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนต้องเตรียมเรื่องการวางแผนประชากร


"ถ้ามีข้อมูลที่ชัดเจนว่าประชากรสูงอายุ เพิ่มขึ้น ในขณะที่แรงงานมีจำนวนน้อยลง รัฐบาลจะรับมืออย่างไร จะมีการเปลี่ยนทัศนคติของคนหนุ่มสาวให้มีบุตรมากขึ้นเหมือนในสิงคโปร์หรือ เปล่า สิ่งเหล่านี้ต้องวางนโยบายล่วงหน้า เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา" ...ผอ.สำนักงานสถิติฯ ระบุ พร้อมบอกด้วยว่า... ที่ผ่านมาการทำสำมะโนประชากรจะทำทุก 10 ปี แต่เนื่องจากปัจจุบันโลกเปลี่ยนเร็ว นายกรัฐมนตรีจึงให้นโยบายให้ลองพิจารณาว่าในอนาคตจะทำทุก 5 ปีได้หรือไม่ ซึ่งก็ต้องมีการศึกษารูปแบบการทำที่สอดคล้องกับสถานการณ์


ด้าน จุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บอกว่า... ข้อมูลเชิงสถิติของประชากรนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผน กำหนดยุทธศาสตร์ จัดสรรทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งในการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งใหม่ก็จะทำให้ได้ฐานข้อมูลที่สำคัญมา ดำเนินการในด้านต่าง ๆ


ทั้งนี้ กับการทำสำรวจสำมะโนประชากรครั้งใหม่นี้ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ระบุไว้ในการประชุมเรื่อง "100 ปี สำมะโนประชากรประเทศไทย เทิดไท้องค์ราชัน"เมื่อต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา โดยบางช่วงบางตอนคือ... ข้อมูลเกี่ยวกับประชากรที่แม่นยำ มีคุณภาพ มีความสำคัญต่อการกำหนดนโยบายที่ดี ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐาน บริการสาธารณะทั้งในระดับประเทศ ระดับจังหวัด ระดับท้องถิ่น ขณะที่ภาคเอกชนก็สามารถใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจทางธุรกิจ การค้า การบริการ ได้อย่างแม่นยำ


"การจัดทำสำมะโนประชากร จะเป็นฐานข้อมูลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบริหารงานของรัฐบาล ไม่ใช่เพียงเฉพาะตัวเลขที่จะออกมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่นี่หมายถึงพื้นฐานของการตัดสินใจ วางแผน กำหนดนโยบาย ซึ่งนำไปสู่คุณภาพของบริการสาธารณะที่ประชาชนทุกคนควรจะได้รับจากรัฐบาล จึงอยากขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการที่จะช่วยกันทำงานนี้ให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุด"...นายกรัฐมนตรีระบุไว้ 100 ปี ทำสำมะโนประชากร คนไทยก็ควรร่วมมือให้ข้อมูลมิใช่เพื่อรัฐบาล แต่เพื่อให้รัฐบาลทำงานให้คนไทยให้ดี

ที่มา : “อัพเดทข้อมูลประชากร'สำมะโนคนไทย'แม่น-ชัด'พัฒนาชาติ'.” ในคอลัมน์: สกู๊ปหน้า 1. เดลินิวส์ 15 กรกฎาคม 2553.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...