15 มิถุนายน 2554

เลิกเสียที...บุหรี่ไม่เท่ห์อย่างที่คิด!!!

บุหรี่...มหัตภัยเงียบที่ทุกคนรู้จักดี แม้ทุกคนจะรู้ถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ และองค์การอนามัยโลก ได้ให้ความสำคัญและมีการจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลกขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2531 ด้วยเล็งเห็นถึงอันตรายของบุหรี่และสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่นั้น แต่จากรายงานขององค์การอนามัยโลก พบว่า ในปัจจุบันประชากรทั่วโลกมากกว่า 5 ล้านคนต่อปี ตายด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ เช่น โรคหัวใจล้มเหลว มะเร็ง และโรคปอด เป็นต้น นอกจากนี้ยังไม่นับรวมถึงการตายจากการได้รับควันบุหรี่มือสองอีก 600,000 คน ซึ่ง 1 ใน 4 นั้นเป็นเด็ก
 
ประเทศไทยเองได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้มีการรณรงค์ให้ลด ละ เลิกบุหรี่ รวมถึงกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจอนามัยและสวัสดิการ และการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุราของประชากร ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า การสูบบุหรี่ของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปไม่ว่าจะสูบประจำหรือไม่ก็ตาม มีแนวโน้มดีขึ้นโดยลดลงจากร้อยละ 25.5 ในปี 2544 เหลือร้อยละ 20.7 ในปี 2552 และผู้ชายสูบบุหรี่มากกว่าผู้หญิงกว่า 20 เท่า อย่างไรก็ตามอาจเป็นเพราะผลจากการรณรงค์ที่ผ่านมาทำให้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงมีการสูบบุหรี่ลดลง โดยผู้ชายลดลงจากร้อยละ 48.5 ในปี 2544 เหลือร้อยละ 40.5 ในปี 2552 สำหรับผู้หญิงลดลงจากร้อยละ 2.9 ในปี 2544 เหลือร้อยละ 2.0 ในปี 2552
แม้ว่าการสูบบุหรี่ของประชากรในวัยทำงาน และผู้สูงอายุจะมีแนวโน้มลดลง แต่ยังพบว่า วัยรุ่นซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ยังมีแนวโน้มของการสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวัยรุ่นชายที่มีการสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจเนื่องมาจากวัยรุ่นเป็นวัยที่มีพฤติกรรมอยากลองอยากรู้ และอาจได้รับอิทธิพลมาจากเพื่อนซึ่งชักชวนกันให้สูบ ประกอบกับการคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นสิ่งโก้เก๋อยู่ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมุ่งมั่นที่จะหาแนวทางการรณรงค์อย่างเข้มข้น และเจาะให้ถึงกลุ่มวัยรุ่นให้ได้ เพื่อให้วัยรุ่นเหล่านี้เข้าใจถึงโทษของบุหรี่ และปรับทัศนคติใหม่ให้ถูกต้องเพื่อป้องกันการเป็นนักสูบหน้าใหม่ ขณะเดียวกันก็เป็นกำลังใจให้ผู้ที่สูบบุหรี่อยู่แล้ว สามารถลด หรือเลิกสูบบุหรี่ได้ในที่สุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...