25 มกราคม 2553

1 กรกฎาคม 2553: วันสำมะโนประชากร ครั้งที่ 11

ประเทศไทยทำสำมะโนประชากรครอบคลุมทั่วราชอาณาจักรครั้งแรกในปี พ.ศ.2453 ประเทศไทยจะทำสำมะโนประชากรครั้งที่ 11 ในปี พ.ศ.2553 นี้ ซึ่งเมื่อนับจากปีสำมะโนครั้งแรกแล้วก็เท่ากับครบวาระ 100 ปีพอดี

สำมะโนประชากรและเคหะ ปี พ.ศ.2553 นี้ได้กำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคม เป็น “วันสำมะโนประชากร”

สำมะโนประชากรและเคหะ 2553 จะนับคนไทยที่มีชีวิตอยู่ในประเทศไทย ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2553

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2553 จะใช้เป็นจุดเวลาอ้างอิงของข้อมูลแต่ละคนในการทำสำมะโนประชากรครั้งนี้ เหตุการณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเวลา ไม่ว่าจะเป็นการนับอายุ การเกิด ตาย และย้ายที่อยู่ จะถือเอาวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 เป็นเกณฑ์ ถึงแม้ว่าการทำสำมะโนประชากรครั้งนี้จะต้องใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากครัวเรือนทั้งหมดเป็นเวลาหลายวัน หรือบางทีอาจต้องใช้เวลาตลอดเดือนกรกฎาคม แต่เราก็จะยึดเอาวันที่ 1 กรกฎาคม เพียงวันเดียวเป็นเกณฑ์ จึงเรียกวันนี้ว่า “วันสำมะโนประชากร”

สภาพการประกอบอาชีพของคนไทยได้เปลี่ยนไปมากในรอบ 20 – 30 ปีที่ผ่านมานี้ คนที่ทำงานในภาคการเกษตรลดน้อยลง เพราะมีการนำเครื่องจักรกลเข้ามาช่วย และการทำเกษตรกรรมทุกวันนี้ก็ทำกันได้ตลอดทั้งปี เพราะการชลประทานที่ได้พัฒนาจนครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางขึ้น สำนักงานสถิติแห่งชาติจึงเลือกเดือนกรกฎาคม ให้เป็นเดือนที่ทำงานเก็บข้อมูลจากครัวเรือนต่าง ๆ ในการทำสำมะโนประชากรและเคหะ ปี 2553 นี้ นอกจากจะด้วยเหตุผลทางการประกอบอาชีพของประชาชนแล้ว ยังมีเหตุผลว่าเดือนกรกฎาคมนี้ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยได้เปิดเรียนแล้ว นักเรียน นักศึกษา จึงมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนแล้ว

เมื่อกำหนดชัดเจนแล้วว่า วันที่ 1 กรกฎาคม จะเป็นวันสำมะโนประชากรและเคหะ ปี 2553 ถึงวันนี้ เรามาร่วมนับถอยหลังกันได้แล้วว่าเหลืออีกกี่วัน จึงจะถึงวันสำมะโนประชากร ครั้งที่ 11 ของประเทศไทย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...