21 มกราคม 2553

กีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 "เมืองช้างเกมส์"


สุรินทร์จัดพิธีเปิดเมืองช้างเกมส์อย่างยิ่งใหญ่อลังการ มีช้างเข้าร่วมแสดงนับร้อยเชือกพร้อมผู้แสดงกว่า 2000 ชีวิต ความ เคลื่อนไหวการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 "เมืองช้างเกมส์" ระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค.53 โดย จ.สุรินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการซ้อมใหญ่พิธีเปิด ณ สนามกีฬาศรีณรงค์จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายวิเชียร ชวลิต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ร่วมชมการฝึกซ้อมของนักแสดงร่วม 2,000 คน โดยใช้ชื่อการแสดงว่า ระบือทั่วในโลกานาม สมญาเมืองช้างเกมส์ จำนวน 3 ฉาก ประกอบด้วย
ฉาก ที่1 ละออองค์อัมรินทร์มนตราคชศาสตร์ ซึ่งในฉากจะมีองค์อินทร์ ช้างเอราวัณ ตามด้วยเทวดา 9 องค์ ตามด้วยนางฟ้า และนางอัปสรา รวม 95 นาง ออกมารำอวยพรให้กับช้างที่องค์อินทร์ได้ประทานมายังโลกมนุษย์ หรือจ.สุรินทร์ โดยมีช้างจำนวน 100 เชือก ทยอยเข้าสู่สนาม หรือเรียกว่าทะเลช้าง ส่วนฉากที่2 เป็นการแสดงชุดเชียงปุม ปฐมบทเมืองสุรินทร์รวมไทยเชิญขวัญศรีไผทสมันต์ เป็นฉากที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติเมืองสุรินทร์ ประกอบด้วย ขบวนหัวหน้าหมู่บ้าน 6 หมู่บ้าน นำหน้าโดยมโหฬี ช้างเชียงปุม ทหาร หมอช้าง และขบวนนางรำบายศรี ออกมารับเชียงปุม ใช้เพลงมองกวลจองได ของชนเผ่าเขมรอ และรำแกลมอเรียกขวัญ ขณะที่ชุดสุดท้าย ใช้ชื่อชุดว่า น้อมเกล้าฯสดุดีเทิดพระเกียรติ เป็นการแสดงโมเดิร์นดานซ์เต้นประกอบเพลง มีนักร้องประสานเสียงร่วม พร้อมกับการแปลอักษร คำว่า ทรงพระเจริญ โดยมีเพลงพระราชนิพนธ์ ซึ่งในฉากนี้จะรวมนักแสดงจาก 2 ฉากข้างต้น

นาย ธงชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ ผู้รับผิดชอบพิธีเปิดปิดการแข่งขันเปิดเผยว่า สุรินทร์รอคอยการเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับประเทศมา 20 กว่าปี มีโอกาสครั้งนี้ตั้งใจทำให้ยิ่งใหญ่ที่สุดแบบไม่เหมือนใคร และจะไม่มีใครทำได้โดยเฉพาะการเกณฑ์ช้างนับร้อยเชือกมาแสดง ส่วนการจุดไฟในกระถางก็จะทำให้ทันสมัยมีลีลาไม่ซ้ำแบบใครเพื่อที่จะให้ชาว ไทยเห็นว่า สุรินทร์มีศักยภาพที่จะจัดงานระดับประเทศได้สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวัน ที่ 21 ม.ค.นี้ เจ้าภาพได้จัดนักกีฬาวิ่งคบเพลิงไว้ทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย 1.สุภรัฐ คงทวี นักกีฬารักบี้ฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย 2.ประภาพร โพธิ์แก้ว นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นหญิง เหรียญเงิน ตรังเกมส์ 3.พลกฤษณ์ ชอบรัมย์ นักกีฬามวยไทยสมัครเล่นชาย เหรียญเงินสุโขทัยเกมส์ 4.วิริยา วิริยพัตร นักกีฬาวูซู เหรียญทองสุโขทัยเกมส์ 5.ยศพล เทียงดาห์ นักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย 6.ณัฐสุดา ว่องไว นักกีฬาจักรยาน 7.พนิดา คำศรี เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนักเยาวชนโลกประเทศโรมาเนีย
ขณะที่ ปวีณา ทองสุก เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ จะเป็นผู้แทนผู้ตัดสินนำกล่าวคำปฏิญาณ และสิทธิ เจริญฤทธิ์ เจ้าของแชมป์โลกเพาะกาย เป็นตัวแทนนักกีฬากล่าวคำปฏิญาณ ส่วนการจุดคบเพลิงจังหวัดได้ยกหน้าที่ให้ จา พนม ยีรัมย์ เป็นคนสุดท้ายที่จุดไฟในกระถางคบเพลิง ซึ่งเจ้าภาพยังอุบไว้เป็นความลับ เพื่อสร้างเซอร์ไพรส์ในพิธีเปิด โดยจะมีการถ่ายทอดสดทาง สทท.11 เริ่มเวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

เว็บไซต์ กีฬาเมืองช้างเกมส์  http://www.muangchanggames.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...