29 มกราคม 2553

ข้อมูลสำมะโนประชากรจะนำเสนอเป็นภาพรวมเท่านั้น

ในการทำสำมะโนประชากร พนักงานแจงนับจะถามข้อมูลต่าง ๆ จากท่านเกี่ยวกับสมาชิกแต่ละคนในครัวเรือน เป็นต้นว่าอายุ การศึกษา สถานภาพสมรส การทำงาน อาชีพ รวมทั้งเครื่องใช้ที่มีอยู่ในครัวเรือน หรือท่านอาจเลือกใช้วิธีกรอกข้อมูลเหล่านี้ลงในแบบแจงนับด้วยตนเอง

กฎหมายได้ให้หลักประกันว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ท่านตอบข้อถามกับพนักงานแจงนับ หรือข้อมูลที่ท่านกรอกลงในแบบแจงนับถือเป็นความลับ ซึ่งใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นพนักงานแจงนับ หรือเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ หรือบุคคลภายนอกอื่นใด จะนำข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้นไปเปิดเผยหรือแพร่งพรายต่อไปมิได้

สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เน้นย้ำความสำคัญของการรักษาความลับของข้อมูลส่วนบุคคลในทุกขั้นตอนของการเก็บรวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูล โดยจะย้ำเรื่องนี้ ในการฝึกอบรมพนักงานแจงนับ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน และในการปฏิบัติงานภาคสนาม ในการนำข้อมูลมาประมวลผลและวิเคราะห์ จะนำข้อมูลของบุคคลและครัวเรือนทั้งหมดมารวมกัน แล้ววิเคราะห์และเสนอผลเป็นภาพรวมคือข้อมูลของหมู่บ้าน ตำบล/เทศบาล อำเภอ จังหวัด ภาค และประเทศเท่านั้น ไม่มีการโยงข้อมูลให้ไปถึงตัวบุคคลหรือครัวเรือนอย่างเด็ดขาด

ประชาชนทุกคนจึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นคำตอบต่อข้อถามในการทำ สำมะโนประชากรจะไม่มีทางรั่วไหลจนทำให้เกิดผลเสียต่อตัวบุคคลได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...