30 มกราคม 2553

ท่านพร้อมที่จะเป็นหนึ่งในจำนวนตัวเลขประชากรของประเทศไทยแล้วใช่ไหม ?

สำมะโนประชากร เป็น การนับจำนวนคนทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย พร้อมทั้งดูว่าผู้คนเหล่านั้นอยู่กันที่ไหนอย่างไร และมีลักษณะทางเศรษฐกิจสังคมอย่างไร

สำมะโนประชากร ปี 2553 นี้ เป็นการนับผู้คนทั้งหมดที่มีอยู่ในราชอาณาจักร ครั้งที่ 11 ของประเทศไทย เมื่อนับเวลาจากการทำสำมะโนประชากรครั้งแรกในรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ.2453 และเรามีการทำสำมะโนประชากรกันมาอย่างต่อเนื่องทุก ๆ ระยะเวลาประมาณ 10 ปี จนกระทั่งถึงสำมะโนประชากรครั้งที่ 11 ในปี พ.ศ.2553 นี้ ก็จะเป็นวาระครบ 100 ปี ของสำมะโนประชากรของประเทศไทย

ผู้คนทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เปรียบเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน การที่ครอบครัวของเราจะพัฒนาก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไปนั้น เราควรจะต้องรู้ว่าสมาชิกในครอบครัวของเรานั้นเป็นใครกันบ้าง การนับจำนวนผู้คนที่มีมากกว่า 60 ล้านคนในประเทศไทยให้ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น ย่อมไม่ใช่งานง่าย แต่ก็เป็นงานยากที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า คือ เราจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับขนาด ส่วนประกอบ การกระจายตัว และลักษณะทางเศรษฐกิจสังคมของประชากรเพื่อใช้วางแผนและนโยบายในการพัฒนาประเทศอย่างมีคุณภาพต่อไป

ทุกคนในทุกครัวเรือนในประเทศไทย สามารถมีส่วนช่วยให้ข้อมูลสำมะโนประชากร 2553 นี้ครบถ้วนสมบูรณ์ได้ ด้วยการร่วมมือให้ถูกนับว่าเป็นหนึ่งในจำนวนผู้คนทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 นี้

ท่านพร้อมที่จะถูกนับว่าเป็นหนึ่งในจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศไทยแล้วหรือยัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...